Con người sục sôi ứng phó với trầm cảm trong các ngày lễ

  • Tết dương, giáng sinh, tết âm lịch đang đến dần, chắc chắn chúng ta đang háo hức chờ đón những ngày này. Có thể, với thời điểm Covid 19 đang hoành hành như thế này, sự háo hức đó chỉ là được tha hồ ngủ nướng buổi sáng, cả gia đình cùng đi nấu món ăn ngon, cùng rộn rã tiếng cười,… đó hẳn là những viễn cảnh rất vui. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn. Và khi COVID-19 đang lây lan trong cộng đồng, bạn sẽ càng căng thẳng và lo lắng về sức khỏe của mình và những người thân yêu. Bạn cũng có thể cảm thấy buồn bã vì kế hoạch ngày nghỉ lễ của bạn sẽ khác trong đại dịch.
  • Trong một cuộc khảo sát năm 2014 của Liên minh Quốc gia về bệnh tinh thần (NAMI), 64% người tham gia thừa nhận tâm lý của họ xấu đi do các kỳ nghỉ lễ.
  • Bạn yên tâm nhé, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra những mẹo nhỏ có thể “đánh bay” được các “vết bẩn” trong các dịp lễ. Đừng để ngày lễ trở thành nỗi ám ảnh lâu dài và bạn không muốn được quay trở lại.

Kết nối.

  • Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng trong ngày lễ, việc trò chuyện với bạn bè hoặc thành viên trong gia đình về mối bận tâm của bạn cũng có thể hữu ích. Hãy thử nhắn tin, gọi điện hoặc trò chuyện video.
  • Tham gia tình nguyện hoặc làm điều gì đó để giúp đỡ người khác cũng là một cách hiệu quả để nâng cao tinh thần của bạn và làm quen thêm nhiều bạn bè mới.

Biến khó khăn thành điều bình thường.

  • Ví dụ, nếu bạn không thể trở về nhà để gặp ba mẹ, hãy tìm những cách mới để ăn mừng cùng nhau, chẳng hạn như chia sẻ hình ảnh hoặc gọi video. Hoặc gặp gỡ bạn bè qua một cuộc gọi điện video. Mặc dù kế hoạch ngày lễ của bạn có thể khác trong năm nay, nhưng bạn vẫn có thể tìm cách để ăn mừng nó.

Hãy xả hơi.

  • Dành thời gian cho bản thân. Tìm một hoạt động mà bạn yêu thích. Nghỉ ngơi một mình. Dành 15 phút cho riêng bạn và không bị phân tâm sẽ giúp bạn có đủ sảng khoái để giải quyết mọi việc cần làm. Hãy tìm điều gì đó giúp giảm căng thẳng bằng cách giải tỏa tâm trí, làm chậm nhịp thở và tìm lại sự bình tĩnh trong nội tâm. Có thể là: nghe nhạc, đọc sách, đi dạo,… bạn có rất nhiều sự lựa chọn đúng không?

Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia tâm lí nếu bạn cần.

  • Bất chấp những nỗ lực hết mình, bạn vẫn có thể cảm thấy buồn bã hoặc lo lắng, bị quấy rầy bởi những lời phàn nàn, mất ngủ, cáu kỉnh và tuyệt vọng, và không thể hoàn thành những công việc thường ngày. Nếu những cảm giác này kéo dài một thời gian, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Chi tiêu hợp lý.

  • Trước khi mua quà và thực phẩm, hãy quyết định xem bạn có thể chi bao nhiêu tiền. Sau đó, hãy chi tiêu hợp lý. Đừng cố mua hạnh phúc bằng một núi quà. Đừng cố vay mượn tiền để có một mâm cao cỗ đầy để rồi phải chạy khắp nơi để trả nợ.

Lên kế hoạch trước.

  • Hãy dành ra những ngày cụ thể để mua sắm, làm bánh, kết nối với bạn bè và các hoạt động khác. Cân nhắc xem bạn có thể mua sắm online mặt hàng nào. Suy nghĩ về thực đơn và sau đó lập danh sách mua sắm. Điều đó sẽ giúp ngăn chặn việc phải mua vào phút cuối các nguyên liệu bị quên. Và hãy nhắc nhở những người trong gia đình cùng giúp đỡ chuẩn bị và dọn dẹp bữa ăn.

Học cách nói không.

  • Nếu bạn không muốn nhận lời tham gia một sự kiện gì đó ở công ty, bạn có thể khéo léo từ chối để không làm mất lòng các đồng nghiệp. 

Đừng bỏ quên những thói quen lành mạnh.

  • Đừng để ngày lễ trở thành một ngày hoàn toàn được được buông thả. Điều này chỉ làm bạn thêm căng thẳng và cảm giác tội lỗi. Chúng ta thường bị đảo lộn sinh hoạt vào các ngày lễ, có thể bỏ bữa, ngủ nướng, ăn quá nhiều đồ ngọt,… đó là điều không tốt. Bạn cần giữ được lịch sinh hoạt điều độ, nó vừa tạo thói quen tốt cho bạn, vừa giúp tinh thần được thoải mái trong suốt dịp nghỉ lễ. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp các bạn trẻ đã tâm sự rằng: “Biết thế em không ăn bánh đó, em béo lắm rồi”, “Ôi, cả ngày này em ngủ nguyên cả ngày, chả làm được việc gì nên hồn”, rồi là bài ca “giá như”, “biết thế”,…. Nhưng thực tế làm gì thay đổi được nữa đâu!
  • Ngược lại, bạn hãy giữ thói quen tốt hằng ngày để có cuộc sống tốt đẹp hơn như: Ăn sáng đầy đủ, tập thể dục, ngủ đủ giấc, tập yoga, thiền, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

Hãy để mỗi ngày lễ trôi qua là một ngày đánh nhớ!

Đánh giá và trị liệu tại Braincare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

Braincare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khoẻ tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Braincare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng giây”.

Đăng kí tư vấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo