Đánh lạc hướng tâm trí khỏi suy nghĩ lo âu

Một tách trà

Một cuốn sách

Ta cùng thả tâm trí vào thế giới thanh bình….

Đó là cảm giác mà nhiều người muốn đạt được phải không? Đó là cuộc sống mong đợi của nhiều người đúng không? An nhàn, thanh tịnh, không xô bồ là những gì còn sót lại trong tâm trí của nhiều người!  

Có thể bạn đã thử áp dụng nhiều phương pháp, nhiều cách khác nhau để giảm nhẹ mức độ xô bồ trong cuộc sống, có thể bạn đã tự thưởng cho mình bằng những khoảnh khắc an nhàn nhất có thể….

Nhưng hiện tại của bạn đang như thế nào? Đó mới là điều chúng ta đáng quan tâm, và tương lai của bạn sẽ ra sao, liệu rằng cảm giác an nhàn của bạn có còn không? Đó mới là điều quan trọng!

Thật may là có những kỹ thuật vô cùng đơn giản mà không tốn thời gian để giúp bạn đánh lạc hướng tâm trí của mình thoát khỏi những bộn bề trong suy nghĩ. Điều bạn cần đó là sử dụng năm giác quan hoặc các đồ vật xung quanh mà bạn có thể chạm vào.

10 cách, thậm chí nhiều cách hơn chúng ta tưởng sau đây có thể gõ cửa được tâm trí của bạn và mách cho bạn nhiều mẹo hay để giúp bạn giảm bớt sự lo âu trong suy nghĩ. 1,2,3 chúng ta cùng thử luôn nhé!

Đặt tay vào trong nước 

Tập trung vào nhiệt độ của nước và cảm giác trên đầu ngón tay, lòng bàn tay và mu bàn tay của bạn. Bạn có cảm thấy sự khác biệt nào không?

Bạn có thể sử dụng nước ấm trước, sau đó là nước lạnh. Tiếp theo, thử nước lạnh trước, sau đó đến nước ấm. Cảm giác khi chuyển từ nước lạnh sang nước ấm khác gì với từ nước ấm sang nước lạnh không?

Cầm/chạm vào những đồ vật ở gần bạn 

Khi đã chọn được một đồ vật. Hãy tự hỏi những câu hỏi sau: Vật bạn đang chạm vào là mềm hay cứng? Nặng hay nhẹ? Ấm áp hay mát mẻ? Tập trung vào kết cấu và màu sắc của từng món đồ. Thử thách bản thân nghĩ về những màu cụ thể, chẳng hạn như đỏ thẫm, đỏ tía, chàm hoặc xanh ngọc, thay vì chỉ đơn giản là đỏ hoặc xanh lam.

Hít thở sâu 

Từ từ hít vào, sau đó thở ra. Bạn có thể nói hoặc nghĩ “hít vào” và “thở ra” trong mỗi hơi thở nếu điều này hữu ích. Cảm nhận từng hơi thở đang tràn vào phổi và ghi nhận cảm giác khi đẩy hơi ra ngoài.

Ăn và uống thật chậm 

Hãy cắn hoặc nhấp từng ngụm nhỏ thức ăn hoặc đồ uống mà bạn thích, để bản thân thưởng thức trọn vẹn từng miếng ăn. Hãy nghĩ về những hương vị đọng lại trên lưỡi của bạn.

Đi bộ trong thời gian ngắn 

Trong lúc đi bộ, bạn hãy tập trung vào các bước của bạn – bạn thậm chí có thể đếm chúng. Chú ý nhịp điệu của bước chân và cảm giác khi đặt chân xuống đất và sau đó nhấc chân lên một lần nữa.

Cầm cục nước đá

Cảm giác khi bạn cầm lúc đầu như thế nào? Mất bao lâu cục đá bắt đầu tan chảy? Cảm giác thay đổi như thế nào khi đá bắt đầu tan?

Thưởng thức mùi hương 

Có hương thơm nào hấp dẫn bạn không? Đó có thể là một tách trà, một loại thảo mộc hoặc gia vị, một loại xà phòng yêu thích hoặc một ngọn nến thơm. Hít mùi hương từ từ và sâu. Hãy cố gắng lưu ý các đặc tính của mùi hương đó (ngọt, cay, sắc, cam quýt, v.v.).

Lắng nghe âm thanh của môi trường 

Hãy dành một chút thời gian để lắng nghe những tiếng động xung quanh bạn. Bạn có nghe thấy tiếng chim không? Tiếng chó sủa? Máy móc hay giao thông? Nếu bạn nghe thấy mọi người nói chuyện, họ đang nói gì? Bạn có nhận ra ngôn ngữ họ sử dụng không? Hãy để âm thanh bao trùm lấy bạn và gợi nhớ bạn đang ở đâu.

Cảm nhận cơ thể của bạn 

Bạn có thể làm điều này khi ngồi hoặc đứng. Tập trung vào cảm giác của cơ thể từ đầu đến chân, chú ý từng bộ phận.

Bạn có cảm thấy tóc của bạn trên vai hoặc trán? Kính trên tai hay mũi? Sức nặng của chiếc áo trên vai của bạn? Hai cánh tay của bạn có cảm thấy lỏng lẻo hoặc cứng ở hai bên không? Bạn có thể cảm nhận được nhịp tim của mình? Nó nhanh chóng hay ổn định? Bụng của bạn có cảm thấy no, hay bạn đang đói? Bạn có đang bắt chéo chân hay đặt chân trên sàn? Lưng của bạn có thẳng không?

Co các ngón tay lại và lắc lư các ngón chân. Bạn đang đi chân trần hay đi giày? Cảm giác sàn nhà chạm bàn chân của bạn là như thế nào?

Phương pháp 5-4-3-2-1

Sử dụng các giác quan của bạn để liệt kê những điều bạn nhận thấy xung quanh mình. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách liệt kê năm điều bạn nghe thấy, bốn điều bạn nhìn thấy, ba điều bạn có thể chạm vào từ nơi bạn đang ngồi, hai điều bạn có thể ngửi và một món bạn có thể nếm.

Cố gắng để ý những điều nhỏ nhặt mà bạn có thể không phải lúc nào cũng chú ý đến, chẳng hạn như màu sắc của những đốm sáng trên thảm hoặc tiếng ồn ào của máy tính.

Bạn sẽ cảm nhận rõ nét những lợi ích kỹ thuật nêu trên khi thực hành thường xuyên. Đây có thể là công cụ mạnh mẽ giúp bạn đối phó với những suy nghĩ phiền muộn, nhưng chỉ có tính tạm thời.

Điều quan trọng là phải nhận được sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu tâm lý để bạn có thể giải quyết những nguyên nhân cốt lõi đang gây ra tình trạng lo lắng của bạn.

Nguồn tham khảo: [1] Bài viết 30 Grounding Techniques to Quiet Distressing Thoughts của Tác giả Crystal Raypole, được duyệt bởi Tiến sĩ Timothy J. Legg

Đánh giá và tri liệu tại Braincare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

Braincare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khỏe tinh thần  và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Braincare “Vì cộng đồng hạnh phúc từng giây”.

Đăng kí tư vấn

3 thoughts on “Đánh lạc hướng tâm trí khỏi suy nghĩ lo âu

  1. Pingback: Tổng quan về rối loạn lo âu - Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khoẻ Tinh Thần Braincare

  2. Pingback: Cái kết nào cho những cặp đôi có khủng hoảng tiền hôn nhân ? - Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khoẻ Tinh Thần Braincare

  3. Pingback: Bạn tin vào thế giới tâm linh đến mức nào? - Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khoẻ Tinh Thần Braincare

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo