Chẳng phải stress, tôi chỉ bị cô đơn thôi!

  • “Áaaaa…”
  • “Sao vậy em ơi?”
  • “Em cô đơn quá, tại con covid kia mà giờ em không được đi shopping, không được đi ngồi cafe tán ngẫu với mấy cô bạn thân, tại nó mà em không được….”

Vâng, đúng vậy, tâm trạng của cô gái đó chắc hẳn đã đánh trúng tâm lí của hàng trăm con người đang tồn tại đến thời điểm này. Tâm hồn đẹp ngây thơ của bạn nay đang bị chìm trong màn hình điện thoại với những bộ phim Hàn Quốc hay những lần gọi video call đầy căng thẳng, không bất ngờ gì khi Zoom là 1 trong những ứng dụng có lượng truy cập nhiều nhất trong 2 năm trở lại đây và tôi từ một cô gái hay nói, hay cười nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tôi đang dần trở nên ít nói và nghèo cảm xúc hơn. Giãn cách xã hội là bước đi cần thiết trong thời gian covid bùng phát như này, nhưng cũng chính vì vậy đã khiến các bạn và tôi gặp rất nhiều tâm trạng tiêu cực. Vậy hãy đồng hành cùng tôi để được bật mí những cách giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn khi sống một mình trong thời gian cách ly nhé.

Trước hết bạn hãy xem qua những dấu hiệu mà chúng ta đang gặp phải nhé!

 Dấu hiệu bạn đang gặp khó khăn về tinh thần 

  • Mất hết ý thức về thói quen hằng ngày của bạn, cuộc sống dường như trở nên đảo lộn, kể cả bao gồm việc giữ vệ sinh cơ bản (tắm vòi sen, đánh răng, gội đầu) hoặc các công việc nhà như giặt giũ, rửa bát và bừa bộn.

  • Chúng ta bị phụ thuộc vào mạng xã hội nhiều hơn, thời gian tương tác giữa người với người ít lại, thay vào đó là thời gian tiếp xúc với màn hình công nghệ số tăng cao, áp lực công việc, học tập hằng ngày sẽ làm bạn mệt mỏi, chán nản và ảnh hưởng đến mắt rất nhiều.

  • Nguồn giải trí bây giờ không còn là những buổi hẹn hò, tụ họp bạn bè, gia đình nữa, chúng ta đang nhường chỗ cho những bộ phim mỗi đêm hay ngập tràn trên các trang mạng xã hội (zalo, fb, shoopi,…).

  • Sự gia tăng các hành vi không lành mạnh như uống rượu, hút thuốc, sử dụng ma túy, ăn quá nhiều, cờ bạc trực tuyến hoặc mua sắm quá mức.

  • Giấc ngủ kém (Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều, đều là những dấu hiệu đỏ.).

  • Không cảm thấy có động lực để trả lời các cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn từ bạn bè và gia đình.

  • Suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại và không thể kiểm soát.

  • Cảm thấy bất lực hoặc tuyệt vọng, bao gồm cả ý nghĩ tự tử.

Bạn đừng lo, có một số chiến lược hiệu quả mà bạn có thể áp dụng sẽ thúc đẩy một tư duy lành mạnh hơn nếu bạn đang che chở cho chính mình.

 Nuôi dưỡng mối quan hệ 

  • Xung quanh chúng ta có rất nhiều mối quan hệ như là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,… vì thế chúng ta cần phài nuôi dưỡng chúng và xây dựng nó ngày càng đi lên theo hướng tích cực.
  • “Nhiều thời gian hơn ở nhà mang lại nhiều thời gian hơn để gọi điện, viết thư và trò chuyện video với những người thân yêu. Hãy cân nhắc một cuộc họp video hàng tuần với gia đình từ khắp nơi trên đất nước và/hoặc kết nối với bạn bè để có những giờ vui vẻ trực tuyến, lớp tập thể dục, nhóm sách, và tất cả các cách thức hoạt động sáng tạo.” – Lorna Hecht, một nhà trị liệu tâm lý San Diego chia sẻ.
  • Đừng lãng phí thời gian quý báu này vào những việc vô bổ hoặc không có mục đích rõ ràng, hãy trò chuyện với người khác về nỗi sợ hãi của bạn có thể giúp họ hiểu rõ hơn và giúp người khác giải tỏa lo lắng về bạn.
  • Các cuộc trò chuyện ảo hoặc trực tuyến này có thể là 1: 1 hoặc các nhóm nhỏ hoặc có thể với một nhóm người lớn hơn. Điều đó phụ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi người và tính chất thời gian phù hợp của mọi người.

 Tận dụng thời gian một mình để hiểu bản thân tốt hơn 

  • Tôi tin chắc rằng, có rất nhiều bạn đọc bài viết này đã nhiều lần tự tin nói rằng: “Dịch như này mình có rất nhiều thời gian ở nhà, vì thế mình phải học tiếng anh, mình phải đọc sách, tập thể dục, mình sẽ thế này mình sẽ thế kia”. Không thể trách được điều này đâu ạ!
  • Nếu bạn nhận ra rằng bạn có thể không hiểu rõ bản thân như bạn tưởng tượng, thì bây giờ bạn có cơ hội thực sự làm chủ cuộc sống của mình. Một hành trình khám phá bản thân có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc phiêu lưu mới này.
  • Bạn có thể cân nhắc xem mình thích làm gì với thời gian rảnh, món ăn yêu thích và liệu bạn có thực sự thích xem phim gì đó hay không? Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về danh tính của mình và con đường bạn muốn cuộc đời mình đi. Ý thức về bản thân được phát triển tốt có thể giúp bạn dễ dàng xác định những gì bạn muốn và cần từ các mối quan hệ với người khác.
  • Việc khám phá bản thân có thể mất thời gian, do đó, đừng lo lắng nếu bạn chưa có câu trả lời rõ ràng ngay lập tức.

 Cân nhắc nuôi thú cưng 

  • Chó, mèo,… là những thú cưng được nhiều gia đình ưa chuộng và có xu hướng nuôi trong nhà. 
  • Có một con vật cưng sẽ giúp bạn tuân thủ lịch trình dễ dàng hơn, vì chúng cần được cho ăn và chăm sóc thường xuyên. Nếu bạn cần một lý do để đi ra ngoài nhiều hơn, một con chó sẽ buộc bạn phải chịu trách nhiệm về việc đi dạo hàng ngày.
  • Nếu bạn không thể có một con mèo hoặc một con chó? Hãy xem xét một loài chim, cá, bò sát hoặc động vật có vú nhỏ. Chúng có thể không hòa đồng hoặc dễ thương, nhưng chúng vẫn có thể trở thành vật nuôi tuyệt vời. Chỉ cần đọc kỹ về chế độ chăm sóc của chúng trước khi đưa ra quyết định – một số cần chế độ ăn kiêng đặc biệt, trong khi những thú cưng khác có thể sống lâu hơn mức bạn sẵn sàng cam kết.
  • Động vật được thư giãn trong một ngôi nhà ấm cúng và bạn có thể nuôi thú cưng mà không cần phải cam kết.

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn 

  • Một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng chắc hẳn là điều ai cũng ao ước. Vì thế, cố gắng chăm sóc cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ, thường xuyên tập thể dục và tắm nắng hàng ngày là điều bạn nên làm bây giờ. Điều này có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách tạo ra kế hoạch rõ ràng và giúp bạn giảm sự chú ý vào những áp lực khác bên ngoài. 
  • Bạn có thể dễ dàng tìm các bài tập thể dục theo lộ trình phù hợp với bản thân hằng ngày trên youtube hoặc nhiều dịch vụ tập luyện theo yêu cầu cũng đang giảm hoặc miễn phí thành viên hàng tháng trong thời gian đại dịch này. 
  • Lúc ở nhà, hãy cố gắng biến nấu ăn thành một bài tập vui vẻ; chính hành động đó có thể làm giảm stress và khiến bạn mất tập trung. Hãy hướng đến các bữa ăn đầy màu sắc tự nhiên và thực phẩm toàn phần, đồng thời hạn chế lượng đường, muối và carbohydrate đơn giản mà bạn đang tiêu thụ hàng ngày.

Tìm hiểu kỹ năng hoặc sở thích mới 

  • Hãy khám phá các nguồn sáng tạo mới hoặc cải thiện kỹ năng hiện có để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Ví dụ như nghiên cứu một chủ đề mới mà bạn quan tâm, học cách chơi một trò chơi mới hoặc đi sâu vào một lĩnh vực thủ công như thêu chữ thập, vẽ hoặc làm vườn. Bạn cũng có thể thử đọc một cuốn sách phi hư cấu, làm thơ, học thư pháp, nướng bánh mì hoặc ghi nhớ các quốc gia và thủ đô trên thế giới.
  • Hãy dành thời gian trong ngày để đi sâu vào hoạt động bạn đã chọn và thậm chí cân nhắc tham gia một nhóm trực tuyến cùng sở thích.

Theo dõi sức khỏe của bạn 

  • Diễn biến của dịch Covid là rất phức tập, bên cạnh chế độ ăn uống, cách ly hợp lý, bạn hãy  dành thời gian theo dõi bất kỳ triệu chứng tiềm ẩn nào bạn có thể có và chia sẻ chúng cho bạn bè hoặc gia đình.
  • Hãy học và tìm hiểu các triệu chứng COVID-19. Nếu bạn cảm thấy mình đang gặp phải các triệu chứng, hãy cho bạn bè hoặc thành viên gia đình biết và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc sức khỏe để có các bước tiếp theo.
  • Mối đe dọa COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức, và nếu bạn sống một mình, bạn có thể cần phải đặc biệt cảnh giác khi lên kế hoạch thời gian để đảm bảo sức khỏe tinh thần của mình.

Đánh giá can thiệp tại Braincare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

Braincare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khoẻ tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Braincare “Vì cộng đồng hạnh phúc từng giây”.

Đăng kí tư vấn

3 thoughts on “Chẳng phải stress, tôi chỉ bị cô đơn thôi!

  1. Pingback: Nghiện Internet, Nghiện Game- Con Đường Khiến Con Bạn Trở Thành Kẻ Cuồng Sát – Braincare

  2. Pingback: hướng nội và rối loạn lo âu xã hội

  3. Pingback: Li dị với tình bạn, chia tay với tình yêu - Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khoẻ Tinh Thần Braincare

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo