Cấp báo! Bài viết chỉ giành cho những người sắp bị COVID 19 tấn công

Dịch COVID-19 đang là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu, tạo ra bầu không khí lo ngại ở nhiều nơi và trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Nó không chỉ gây ra tổn thất về mặt sức khỏe thể chất mà còn ẩn chứa những tác động không nhỏ đến tinh thần mỗi cá nhân.

Một số yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe tinh thần trong mùa dịch Covid-19

  •  Liên tục tiếp xúc với các thông tin tiêu cực.

  • Nguy cơ bản thân hay người thân bị lây nhiễm bệnh.

  • Chứng kiến các trường hợp nhiễm, hay nghi nhiễm gần nơi mình sống.

  • Thiếu tương tác với người khác.

  • Thay đổi lịch trình sinh hoạt.

  • Không được đến trường lớp, nơi làm việc.

  •  Thiếu hoặc mất các hoạt động thể chất thường ngày.

  •  Không thể thực hiện các hoạt động yêu thích hay thói quen.

  • Nguy cơ bị kỳ thị vì nghi nhiễm bệnh.

 

LÀM SAO ĐỂ CÓ ĐƯỢC TINH THẦN LÀNH MẠNH

  1. DUY TRÌ SỰ LÀNH MẠNH TÂM LÝ

    Sức khỏe tinh thần là gì?

  • Sức khỏe tinh thần là cách cảm nhận, suy nghĩ, và khả năng ứng phó của bạn đối với những khó khăn trong cuộc sốngThế nào là khỏe mạnh về tinh thần?

    Thế nào là khỏe mạnh về tinh thần?

  • Một người khỏe mạnh và tinh thần là một người có thể phát huy được tiềm năng của bản thân trong học tập và làm việc, ứng phó hiệu quả với những căng thẳng thường ngày, có thể đóng góp cho cộng đồng, và hài lòng với cách sống của bản thân.

    Những biểu hiện cụ thể:

  •  Cảm thấy tự tin và coi trọng bản thân
  • Có thể biểu lộ các cảm xúc của mình theo các cách phù hợp
  • Hình thành và duy trì được các mối quan hệ tích cực với người khác
  • Cảm thấy gắn kết với thế giới xung quanh
  • Làm việc và học tập hiệu quả
  •  Ứng phó hiệu quả với những căng thẳng thường ngày
  • Điều chỉnh và thích ứng được trước những thay đổi và sự không chắc chắn

2. LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO SỰ LÀNH MẠNH TINH THẦN TRONG MÙA DỊCH COVID?

Cập nhật thông tin về dịch bệnh

Trong thời gian dịch bệnh, luôn cập nhật các thông tin về dịch bệnh và hướng dẫn phòng chống dịch từ các nguồn đáng tin cậy và chính xác không chỉ giúp bạn có kiến thức và kỹ năng ứng phó phù hợp với tình hình dịch bệnh mà còn làm giảm bớt các cảm nhận tiêu cực như lo lắng, hoang mang, sợ hãi, xuất phát từ sự không không chắc chắn, hay sự thiếu kiểm soát. Thời gian dịch bệnh vừa qua, đã có rất nhiều thông tin đồn thổi, sai sự thật được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội và trong cộng đồng, gây nên hoang mang, lo lắng cho người dân và qua đó dẫn tới những phản ứng số đông làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Do đó, khi cập nhật các thông tin về dịch bệnh, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng thông tin cơ bản để kiểm tra tính chính xác của thông tin.

 

Virus corona: Những gì bạn có thể làm để ngăn chặn sự lan truyền của thông  tin sai lạc - BBC News Tiếng Việt

 

Duy trì các thói quen hàng ngày

Các chuyên gia về sức khỏe tinh thần khuyến nghị rằng duy trì các thói quen trước đây trong điều kiện cho phép trong thời gian dịch bệnh sẽ làm giảm những xáo trộn trong đời sống của bạn và qua đó giúp bạn lấy lại bình tĩnh trước những tác động của dịch bệnh. Sẽ có những  thói quen mà  bạn  buộc phải điều  chỉnh cho phù hợp  trong thời điểm cần  phải phòng chống dịch. Tuy nhiên điều chỉnh không có nghĩa là từ bỏ những thói quen đó. Điều bạn cần làm là cố gắng quay trở lại với thói quen trước đây trong khi áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh. 

Vận động thể chất

Tâm trí và cơ thể của chúng ta liên hệ với nhau một cách chặt chẽ. Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn, có hình thể cân đối hơn, tập trung hơn, ngủ ngon hơn, mà còn có thể tăng cường cảm nhận tích cực về bản thân. 

Luyện tập thể chất giúp não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể khỏe mạnh, và cũng đem lại những lợi ích đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu cho thấy rèn luyện cơ thể giúp làm giảm lo lắng, buồn chán, và tăng cường khả năng ứng phó với căng thẳng. 

Vận động không chỉ có nghĩa là chơi thể thao hay tới phòng tập gym. Đi dạo trong công viên, làm vườn, dọn nhà cũng có thể giúp cơ thể bạn được vận động. Các chuyên gia cho rằng mỗi người nên luyện tập thể chất 30 phút một ngày và ít nhất 5 ngày một tuần.

 

 Những lợi ích của vận động thể chất đối với sức khỏe tinh thần

● Ngủ ngon hơn – nó làm bạn cảm thấy mệt vào cuối ngày.

● Tâm trạng tốt hơn – hoạt động thể chất giải phóng các hormone hạnh phúc có thể làm bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân và cho bạn nhiều năng lượng hơn.

● Giảm stress, lo âu, và những suy nghĩ tiêu cực – làm cơ thể sản sinh ra cortisol – một loại hormone giúp chúng ta ứng phó với stress. Vận động thể chất giúp não bộ tập trung hơn và có thể ứng phó tích cực trước các khó khăn.

 

 

 

 

 

 

 

  • Nhìn nhận bản thân tích cực hơn – vận động có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân khi tình trạng cơ thể được cải thiện và bạn đạt được các mục tiêu của mình.
  • Làm giảm nguy cơ trầm cảm – nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm khả năng trải nghiệm các triệu chứng trầm cảm
  • Kết nối với mỗi người – tập luyện theo nhóm có thể giúp bạn gặp gỡ những người mới, những người có chung sở thích, và có thêm bạn bè. Tuy nhiên, khi tập theo nhóm, đừng quên các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh
 

 

 

Ăn uống lành mạnh

Ăn gì và ăn như thế nào có khả năng gây ảnh hưởng tới cảm nhận của bạn.

Não bộ của bạn cần rất nhiều loại dinh dưỡng để có thể khỏe mạnh và hoạt động tốt, cũng giống như những cơ quan khác trong cơ thể. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh không chỉ tốt cho thể chất mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần.

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm:

  • Nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau
  • Các loạt ngũ cốc nguyên hạt và bánh mỳ
  • Các loại hạt và hạt giống
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Cá có dầu
  • Nhiều nước

Ăn ba bữa một ngày và nhiều bữa phụ trong ngày, thêm nhiều nước, là lý tưởng để duy trì sức khỏe tinh thần. Hãy cố gắng hạn chế các loại đồ uống nhiều caffeine, nhiều đường, và có cồn.

Có giấc ngủ ngon

  • Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa ngủ và sức khỏe tinh thần. Thiếu ngủ hay ngủ không ngon có thể dẫn tới những suy nghĩ và cảm nhận tiêu cực như buồn chán, lo lắng; làm thiếu năng lượng dẫn tới hạn chế giao tiếp, kết nối và do đó có thể tạo ra cảm giác cô đơn, một mình.
  • Vì vậy, hãy xây dựng cho mình một thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc cũng như tìm cách nâng cao chất lượng giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo